Căn cứ Quyết định số 1880/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực Chính quyền địa phương; Tổ chức – Biên chế; Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Nội vụ.
Ủy ban nhân dân phường Bình Trị Đông A công bố thủ tục hành chính nội bộ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của phường như sau:
a) Trình tự thực hiện:
Bước 1:
Trường hợp các xã, thị trấn có Hội đồng nhân dân: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) lập hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp mình, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, thông qua gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Trường hợp các phường không có Hội đồng nhân dân: Ủy ban nhân dân phường lập hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp mình gửi Ủy ban nhân dân quận, thành phố Thủ Đức.
Bước 2: Phòng Nội vụ tham mưu giúp Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức kiểm tra hồ sơ, phối hợp với Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
Bước 3: Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức gửi Sở Nội vụ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp xã.
Bước 4: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp xã do Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức gửi đến, Giám đốc Sở Nội vụ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định, chủ trì tổ chức thẩm định, chủ trì tổ chức khảo sát để phục vụ việc thẩm định (Trường hợp
cần thiết Sở Nội vụ thành lập Hội đồng thẩm định chung về phân loại đơn vị hành chính cấp xã).
Bước 5: Sở Nội vụ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có kết quả thẩm định.
Bước 6: Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Nội vụ.
b) Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Nội vụ (số 86B Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện; hoặc gửi qua phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc tới Sở Nội vụ.
c) Thành phần, số lượng hồ sơ:
Thành phần hồ sơ:
Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp xã;
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã;
Báo cáo thuyết minh đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính;
Bảng thống kê số liệu tiêu chuẩn làm cơ sở xác định các tiêu chuẩn;
Bản đồ xác định vị trí đơn vị hành chính được phân loại;
Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc xác nhận về tiêu chuẩn của yếu tố đặc thù.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp xã do Ủy ban nhân dân cấp huyện gửi đến, Giám đốc Sở Nội vụ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định, chủ trì tổ chức thẩm định, chủ trì tổ chức khảo sát để phục vụ việc thẩm định.
đ) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
e) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:
Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Sở Nội vụ.
Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
g) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc phân loại đơn vị hành chính cấp xã.
h) Phí, lệ phí (nếu có): Không.
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định.
k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không quy định.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.